Có thể các bạn khi tìm việc làm, hay tìm các job trên mạng thì để ý có công việc được gọi là IT helpdesk, chắc từ ngữ này còn khá xa lạ với các bạn đúng không, vì công việc này không phổ biến nhiều ở các doanh nghiệp nhỏ, chỉ xuất hiện nhiều ở các doanh nghiệp lớn. Vậy nếu bạn đang muốn tìm hiểu về công việc IT helpdesk, thì bài viết này Green House sẽ giải thích cho các bạn hiểu rõ hơn nha.
Với việc phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các công ty, văn phòng, xuất hiện các máy tính, điện thoại, đồ công nghệ rất nhiều, và các đồ này hỗ trợ mật thiết cho công việc của các nhân viên, ví dụ như máy tính xáy tay, máy tính bàn, mạng internet, wifi là các nhu cầu, sử dụng hằng ngày hằng giờ tại các văn phòng. Vậy các bạn thử tưởng tượng khi các thiết bị trên có vấn đề thì sao?
Mục lục bài viết
IT helpdesk là gì?
Vì thế nên công việc IT helpdesk ra đời, IT helpdesk là bộ phận hỗ trợ dịch vụ IT, hỗ trợ chăm sóc các thiết bị IT của công ty khi gặp sự cố, như mấy tính, máy in, điện thoại hay mạng internet. IT helpdesk có chức năng đảm bảo các máy móc luôn chạy trơn chu, và hỗ trợ các máy móc khi gặp sự cố để công việc của công ty không bị gián đoạn.
Những kỹ năng của IT helpdesk
Các bạn thấy đó công việc của IT helpdesk gắn liền với IT (Information technology) vì thế, các IT helpdesk đòi hỏi phải có kiến thức, sự am hiểu nhất định về các thiết bị IT, cơ bản như laptop, máy tính để bàn, máy in,… Hoặc nâng cao hơn là các thiết bị truyền thông, kết nối mạng, điện thoại, internet.
Các công việc mà IT helpdesk sẽ thực hiện
Vậy để cho các bạn hiểu rõ hơn IT helpdesk cần kỹ năng gì và làm gì, thì mình sẽ liệt kê ra một vài công việc chính của các nhân viên IT helpdesk trong công ty.
- Hiểu về máy tính, hệ thống mạng của công ty
- Cài đặt các thiết bị máy móc, thiết bị mạng
- Sửa chữa, cài đặt cơ bản các thiết bị văn phòng như PC, máy in, cài windows, cài app điện thoại di động
- Giải quyết được các vấn đề thường gặp của các thiết bị máy tính
- Lên kế hoạch thay thế, hoặc bảo trì các thiết bị IT đã cũ
- Trường hợp khó, thì IT helpdesk sẽ là người liên hệ với các công ty chuyên sửa chữa
Ngoài các công việc cơ bản trên, thì nhân viên IT helpdesk còn có thể thực hiện các nhiệm vụ, công việc nâng cao hơn về mạng như
- Giải quyết các vấn đề về server và network của công ty
- Quản trị hệ thống server và LAN của công ty
- Quản lý vận hành hệ thống mạng phục cụ data
Kết luận
Công nghệ thông tin là một ngành rất rộng và đang rất phát triển. IT helpdesk cũng nằm trong sự phát triển ấy. IT helpdesk đang ngày càng phổ biến, vì đây là những vị trí càng ngày càng trở nên không thể thiếu trong những công ty. Hy vọng với chia sẻ của Green House, các bạn đã hiểu hơn về ngành IT helpdesk